Theo thống kê từ Bộ Y tế, tính đến giữa năm 2025, cả nước có hơn 12.000 phòng khám Răng Hàm Mặt đang hoạt động. Trong đó, số lượng phòng khám tư nhân chiếm đến 70%, cho thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe răng miệng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, hàng nghìn phòng khám vẫn chưa có giấy phép hoạt động hợp pháp, dẫn đến nguy cơ bị xử phạt, đình chỉ hoạt động, thậm chí ảnh hưởng đến uy tín và quyền lợi của khách hàng.
Vậy làm thế nào để được cấp giấy phép hoạt động phòng khám Răng Hàm Mặt đúng quy định, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí? Trong bài viết này, M&A Medical sẽ giúp bạn nắm rõ điều kiện, hồ sơ và quy trình cấp phép theo quy định pháp lý mới nhất năm 2025 – nền tảng pháp chế không thể thiếu để phòng khám của bạn phát triển bền vững.

Tóm tắt nội dung
1. Cơ sở pháp lý
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 (có hiệu lực từ 01/01/2024)
- Nghị định số 109/2016/NĐ-CP về cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh
- Các văn bản hướng dẫn có liên quan từ Bộ Y tế
2. Điều kiện chung cấp giấy phép hoạt động với phòng khám Răng hàm mặt
Ngoài việc đáp ứng các điều kiện chung theo quy định tại Điều 40 Nghị định 96/2023/NĐ-CP, phòng khám Răng hàm mặt phải đáp ứng thêm các điều kiện sau đây:
Điều kiện về quy mô phòng khám
- Phòng khám Răng Hàm Mặt phải có phòng khám bệnh, chữa bệnh có diện tích ít nhất 10m2 và có khu vực đón tiếp người bệnh (phòng chờ) với diện tích tối thiểu là 10m2;
- Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt có hơn 1 ghế răng thì cần đảm bảo diện tích mỗi ghế răng ít nhất là 5m2;
- Trường hợp thực hiện kỹ thuật cấy ghép răng (implant) thì phải có phòng riêng dành cho việc thực hiện kỹ thuật cấy ghép răng (implant) với diện tích tối thiểu 10 m2.
- Phòng khám răng hàm mặt có sử dụng thiết bị bức xạ (thiết bị X-Quang chụp răng gắn liền với ghế răng) phải đáp ứng các quy định về an toàn bức xạ.
- Các khu vực khác: cần đảm bảo không gian hợp lý cho khu vực vô trùng, khu vực vệ sinh, nơi để hồ sơ bệnh án.
Điều kiện về cơ sở vật chất
Có địa điểm cố định đáp ứng các quy định của pháp luật về: an toàn chịu lực, phòng cháy và chữa cháy, kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ môi trường, an toàn bức xạ (nếu có); bảo đảm đủ điện, nước phục vụ hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Về mặt thực tiễn, địa điểm hoạt động phải là địa điểm cố định có giấy phép kinh doanh đã đăng ký ngành nghề hoạt động phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt đúng theo quy định và yêu cầu thực tiễn của Sở, Ban, Ngành địa phương (có thể là địa chỉ trụ sở của Công ty hoặc địa chỉ chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh, tuỳ theo nhu cầu của chủ đầu tư muốn cơ sở khám, chữa bệnh thuộc công ty hay đơn vị phụ thuộc).
- Về điều kiện bức xạ:
- “Giấy phép tiến hành công việc bức xạ” là một trong những giấy tờ pháp lý để chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã đáp ứng điều kiện về an toàn bức xạ nếu có sử dụng thiết bị X-quang. Luật năng lượng nguyên tử phải có Giấy phép an toàn bức xạ tại thời điểm nộp Hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động.
- Để được cấp Giấy phép bức xạ, cơ sở khám, chữa bệnh phải đáp ứng một số điều kiện điển hình như: Phải có Nhân viên bức xạ (có Giấy chứng nhận đào tạo an toàn bức xạ phù hợp với công việc bức xạ và có Chứng chỉ nhân viên bức xạ theo quy định), Người phụ trách an toàn (có Chứng chỉ nhân viên bức xạ), Tài liệu của nhà sản xuất có thông tin về thiết bị bức xạ, Biên bản kiểm xạ, Báo cáo đánh giá an toàn, Diện tích phòng X-quang tối thiểu (phòng chụp, phòng điều khiển), nội quy an toàn bức xạ, liều kế … Lưu ý đối với các văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ khác có quy định thời hạn, khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép bức xạ những giấy tờ này phải còn hiệu lực ít nhất 45 ngày kể từ ngày hồ sơ được tiếp nhận.
- Các điều kiện về an toàn bức xạ được quy định tại: Luật năng lượng nguyên tử ngày 03 tháng 6 năm 2008; Thông tư số 01/2019/TT-BKHCN quy định về đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ; Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BKHCN-BYT của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế quy định về đảm bảo an toàn bức xạ trong y tế; Nghị định số 142/2020/NĐ-CP quy định về việc tiến hành công việc bức xạ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử … và các văn bản liên quan có quy định về an toàn bức xạ.
- Về phòng cháy chữa cháy:
- Cơ sở khám bệnh chữa bệnh phải có hệ thống phòng cháy, chữa cháy phù hợp với quy mô của Cơ sở theo quy định pháp luật phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ 2024 (Trang bị trang thiết bị PCCC, Nội quy, tiêu lệnh PCCC, xin các giấy phép, tài liệu liên quan phòng cháy chữa cháy …)
- Về kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ môi trường:
- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có quy trình, quy chế về xử lý các công cụ, vệ sinh các trang thiết bị, vật dụng dùng trong khám chữa bệnh (nếu có) tuân thủ theo các tiêu chuẩn, quy định hiện hành. Ngoài ra, Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng phải đảm bảo các điều kiện về xử lý chất thải y tế (nếu có) theo quy định của pháp luật về môi trường.
Có biển hiệu, có sơ đồ và biển chỉ dẫn đến các khoa, phòng, bộ phận chuyên môn, hành chính;
Trường hợp có thêm cơ sở không cùng trong khuôn viên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải đáp ứng các điều kiện cụ thể đối với từng hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Điều 39 Nghị định 96/2023/NĐ-CP.
Điều kiện về thiết bị y tế
Ngoài thiết kế xây dựng, phòng khám còn phải đáp ứng các điều kiện về trang thiết bị và an toàn vận hành.
- Có đầy đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa răng hàm mặt và hộp thuốc chống sốc;
- Có đủ thiết bị, dụng cụ ý tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà cơ sở đăng ký, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Điều kiện về nhân sự
- Có đủ người hành nghề theo quy mô, danh mục kỹ thuật và đạt tỷ lệ người hành nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế (bao gồm cả người hành nghề đã được cơ quan cấp phép thuộc lực lượng vũ trang nhân dân cấp giấy phép hành nghề nhưng không tiếp tục làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân và vẫn tiếp tục sử dụng giấy phép hành nghề đã được cấp);
- Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề toàn thời gian của cơ sở và có phạm vi hành nghề phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, có thời gian hành nghề ở phạm vi đó tối thiểu 36 tháng, trừ trường hợp người hành nghề có chức danh là lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.
- Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm nhiều chuyên khoa thì giấy phép hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải có phạm vi hành nghề phù hợp với một trong các chuyên khoa mà cơ sở đăng ký hoạt động;
- Lưu ý: Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề thuộc một trong các chức danh chuyên môn sau đây:
- Bác sỹ với phạm vi hành nghề chuyên khoa Răng Hàm Mặt.
- Bác sỹ với phạm vi hành nghề Răng Hàm Mặt.
- Người phụ trách bộ phận chuyên môn, đơn vị chuyên môn của cơ sở phải có giấy phép hành nghề phù hợp với chuyên khoa đó và phải là người hành nghề toàn thời gian tại cơ sở;
- Người hành nghề phải được phân công công việc đúng phạm vi hành nghề được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Kỹ thuật y với phạm vi hành nghề xét nghiệm y học có trình độ đại học được đọc và ký kết quả xét nghiệm. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có người hành nghề đã được cấp giấy phép hành nghề với một trong các chức danh là bác sỹ chuyên khoa xét nghiệm y học hoặc chức danh kỹ thuật y với phạm vi hành nghề xét nghiệm y học có trình độ đại học thì bác sỹ chỉ định xét nghiệm đọc và ký kết quả xét nghiệm;
- Kỹ thuật y với phạm vi hành nghề hình ảnh y học có trình độ đại học được đọc và mô tả hình ảnh chẩn đoán. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có người hành nghề đã được cấp giấy phép hành nghề với một trong các chức danh là bác sỹ chuyên khoa kỹ thuật hình ảnh y học hoặc chức danh kỹ thuật y với phạm vi hành nghề hình ảnh y học có trình độ đại học thì bác sỹ chỉ định kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đọc và ký kết quả chẩn đoán hình ảnh;
- Các đối tượng khác tham gia vào quá trình khám bệnh, chữa bệnh nhưng không cần phải cấp giấy phép hành nghề theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 19 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh được phép thực hiện các hoạt động chuyên môn theo phân công của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, việc phân công phải phù hợp với văn bằng chuyên môn và khả năng của người đó.
Hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động phòng khám Răng Hàm Mặt
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám Răng Hàm Mặt được quy định tại Điều 52 Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 và Nghị định 96/2023/NĐ – CP cụ thể bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động (theo mẫu)
- Bản sao hợp lệ:
-
- Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (tùy loại hình)
- Chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật
- Chứng chỉ hành nghề của các nhân sự khác (nếu có)
- Danh sách đăng ký người hành nghề và người làm việc chuyên môn (theo mẫu)
- Bản kê khai:
-
- Cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức, nhân sự
- Danh mục kỹ thuật chuyên môn dự kiến thực hiện
- Tài liệu chứng minh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, thiết bị
- Điều lệ tổ chức và phương án hoạt động ban đầu
- Hợp đồng vận chuyển cấp cứu (nếu không có phương tiện vận chuyển tại chỗ)
Quy trình xin cấp phép hoạt động phòng khám Răng Hàm Mặt
Quy trình cấp giấy phép hoạt động phòng khám Răng Hàm Mặt gồm 4 bước cơ bản:
Bước 1: Nộp hồ sơ giấy tờ và phí, lệ phí
- Gửi 01 bộ hồ sơ đầy đủ đến Bộ Y tế hoặc Sở Y tế nơi đặt phòng khám.
- Lệ phí cấp phép: Theo Thông tư 59/2023/TT-BTC, phí giám định cấp phép đối với phòng khám y học cổ truyền là 3.100.000 VNĐ.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
- Hình thức nộp trực tiếp: Sau khi tiếp nhận, cơ quan có thẩm quyền lập Phiếu tiếp nhận hồ sơ ngay tại chỗ.
- Hình thức gửi bưu điện: Trong vòng 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ (theo dấu bưu điện đến), cơ quan tiếp nhận sẽ gửi Phiếu tiếp nhận đến phòng khám theo quy định.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Trường hợp không có yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ giấy tờ:
- Cơ quan cấp phép sẽ tổ chức thẩm định cơ sở và lập biên bản thẩm định trong thời hạn 67 ngày 0 giờ (Ngày làm việc) kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ.
- Nếu đạt yêu cầu, giấy phép hoạt động được cấp và quyết định phê duyệt danh mục kỹ thuật được ban hành trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày có biên bản thẩm định.
Trường hợp có đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ:
- Nếu cần sửa chữa, cơ sở sẽ nhận văn bản thông báo yêu cầu bổ sung trong vòng 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
- Sau khi hoàn tất bổ sung, cơ sở nộp lại tài liệu chứng minh đã sửa đổi và có thể bị kiểm tra lại (nếu cần).
- Cơ quan cấp phép sẽ xử lý tiếp hồ sơ như trường hợp ban đầu.
- Nếu từ chối cấp phép, phải có văn bản nêu rõ lý do.
Bước 4 : Cấp Giấy phép hoạt động và quản lý giấy phép hoạt động của cơ sở phòng khám
- Giấy phép hoạt động được lập thành 2 bản:
-
- 01 bản cấp cho cơ sở khám bệnh.
- 01 bản lưu tại cơ quan cấp phép (trừ trường hợp trả kết quả qua cổng điện tử).
- Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày cấp phép, thông tin về phòng khám sẽ được công khai trên Cổng thông tin điện tử và Hệ thống quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, bao gồm:
- Tên, địa chỉ cơ sở;
- Họ tên, số giấy phép hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật;
- Số giấy phép hoạt động;
- Phạm vi hoạt động chuyên môn;
- Thời gian hoạt động.

4. Dịch vụ xin cấp giấy phép hoạt động phòng khám y học cổ truyền tại M&A Medical
M&A Medical là đơn vị chuyên hỗ trợ xin cấp giấy phép hoạt động phòng khám y học cổ truyền:
- Nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực setup phòng khám & cơ sở y tế toàn diện từ pháp chế đến vận hành
- Đã thực hiện hàng trăm dự án thành công trên toàn quốc, nổi bật như Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, Hệ thống Nha khoa Kim Dental, Hệ thống Nha khoa Win, Hệ thống Bệnh viện & Viện Thẩm mỹ Kangnam, Bệnh viện thẩm mỹ Á Âu, Hệ thống y tế Thu Cúc, Lamia International Clinic …..
- Đội ngũ chuyên viên pháp chế giàu kinh nghiệm
- Am hiểu sâu sắc các quy định pháp lý mới nhất
- Quy trình chuẩn hóa – triển khai nhanh – tiết kiệm chi phí
Việc sở hữu giấy phép hoạt động phòng khám Răng Hàm Mặt không chỉ là điều kiện bắt buộc mà còn là bước đầu xây dựng thương hiệu và niềm tin với khách hàng. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, M&A Medical cam kết mang lại giải pháp toàn diện, giúp bạn an tâm phát triển phòng khám răng hàm mặt một cách bền vững, đúng chuẩn pháp lý, tiết kiệm chi phí.
Liên hệ M&A Medical – Đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong setup phòng khám & cơ sở y tế toàn diện: từ pháp chế đến vận hành.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁP CHẾ Y TẾ M&A MEDICAL
- Website: mnamedical.vn
- Hotline/Zalo: 0838.265.246 hoặc 0328.825.884 hoặc 0987.803.780
- Fanpage: M&A Medical – Setup Phòng Khám Chuẩn Pháp Chế
- Địa chỉ văn phòng: số 7, ngõ 151B/88 Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội
